Gốm đất nung Champa là gì ? mua ở đâu ? giá bán bao nhiêu tiền ?

Gốm Champa

Gốm champa hay còn gọi là gốm Bàu Trúc, Được làm từ bàn tay của các nghệ nhân người chăm, với sự khéo léo và sáng tạo của mình đã tạo ra các sản phẩm mang nét đẹp mộc mạc, mới lạ. Và có thể nhiều khách hàng chỉ mới nghe qua tên của loại gốm này chứ vẫn không biết gốm đất nung Champa là gì? mua ở đâu? giá bán bao nhiêu tiền?

Gốm Champa

Gốm đất nung Champa là gì?

Gốm champa có nguồn gốc từ đất sét, cát, than củi, rơm rạ và vỏ trấu để nhóm lửa. Và hoàn toàn được làm thủ công thay vì dùng bàn xoay tạo nên sự độc đáo và vẻ đẹp ấn tượng, màu sắc tự nhiên được tạo thành bằng cách ngâm các loại rễ cây với nước lã, sau đó quét lên các sản phẩm.

Đặc điểm của gốm Champa

Các quy trình chính để làm ra sản phẩm gốm

Quy trình làm gốm truyền thống của người Chăm bao gồm nhiều khâu công việc, nhiều công đoạn kết nối với nhau. Đầu tiên là việc chọn đất và lấy đất. Sau khi lấy đất về, người ta đập nhỏ thành từng mảnh để lọc bỏ phần đất tạp, chỉ lấy đất sét vàng rồi đem ủ để giữ độ mềm.

Gốm Champa

Lấy một khối đất vừa đủ, người phụ nữ Chăm uyển chuyển nhào nặn cho đất dẻo ra, sau đó đặt lên một chiếc chum to để tạo khối. Với sự khéo léo và kỹ thuật điêu luyện, chỉ cần vài vòng, người thợ đã tạo xong khối cho sản phẩm. Hình dáng sản phẩm sẽ được quyết định bởi việc di chuyển lùi xung quanh của người thợ.

Sau đó, họ dùng “vòng quơ” chải quanh thân gốm rồi lấy vải cuộn thấm nước quấn vào tay, chà cho mặt ngoài của gốm bóng láng. Tiếp đó là công đoạn trang trí hoa văn. Khắc lên thân gốm những hoa văn mang chủ đề sông nước, các loài thực vật hay hình ảnh thiên nhiên, đất trời và các vị thần trong tín ngưỡng tâm linh của người Chăm…

Sau khi tạo hình, người ta để sản phẩm trong bóng mát đủ 24 tiếng đồng hồ rồi chà mỏng và tiếp tục phơi thêm 7 ngày cho khô hoàn toàn, sau đó mới đem nung. Nhờ vậy, sản phẩm sẽ “chín” kỹ và không bị nứt. Sản phẩm sau khi chế tác được nung lộ thiên. Tùy theo điều kiện nắng gió cộng với quá trình và kỹ thuật phun màu sẽ cho ra các sản phẩm có màu sắc đặc trưng như vàng đỏ, đỏ hồng, đen xám, vệt nâu lạ và đẹp mắt, thể hiện rõ nét văn hóa Chăm cổ xưa.

Gốm Champa

Chính bởi được làm hoàn toàn theo phương pháp thủ công như vậy nên những sản phẩm gốm Chăm không chiếc nào giống chiếc nào. Mỗi sản phẩm đều thể hiện phong cách, tay nghề, sự khéo léo và cả tình cảm, tâm trạng của người thợ trong quá trình chế tác sản phẩm.

Lịch sử gốm Bàu Trúc

Có giả thuyết nói về nguồn gốc của nghề gốm ở Bàu Trúc là do dòng tộc Kut Drai đã truyền dạy cho người dân trong làng bí quyết về kỹ thuật làm gốm. Ngày nay, con cháu của dòng tộc Kut Drai vẫn đang duy trì nghề làm gốm của tổ tiên bằng các phương pháp thủ công truyền thống không sử dụng bàn xoay và không sử dụng kỹ thuật tráng men.

Gốm Champa

Ninh Thuận là nơi hội tụ nhiều di sản văn hóa Chăm, ngoài các di tích đền tháp, lễ hội văn hóa đặc sắc, nơi đây, còn bảo tồn được các làng nghề truyền thống đã được lưu truyền từ hàng trăm năm qua.

Mua ở đâu? giá bán bao nhiêu tiền?

Là nơi bạn có thể gửi gắm niềm tin về chất lượng sản phẩm, uy tín của cửa hàng. Ino Garden là một trong các xưởng chuyên cung cấp sỉ và lẻ lu, chậu, chum. Tùy vào kích thước gốm đất nung

Gốm Champa

Mong rằng bài viết trên có thể giúp khách hàng hiểu hơn về gốm Champa và trả lời cho câu hỏi Gốm đất nung Champa là gì ? mua ở đâu ? giá bán bao nhiêu tiền ?

Xem Thêm:

Gốm mộc nhật là gì ? So sánh gốm mộc Nhật và gốm mộc Bát Tràng, gốm mộc Đồng Nai

Đơn vị tư vấn, cung cấp, báo giá gạch xây không trát cho các công trình xây dựng tại TPHCM

Địa Chỉ Đặt Hàng

Tại TP.HCM quý khách hàng có nhu cầu về gạch gốm có thể tìm đến địa chỉ:

Địa chỉ xưởng: 5/11 Nguyễn Thị Căn Phường Tân Thới Hiệp Quận 12 TPHCM

Địa chỉ showroom: Tầng trệt tòa nhà số 33 đường Cộng Hòa, Phường 04, quận Tân Bình, TP.HCM

Nếu điều kiện không cho phép bạn vẫn có thể đặt mua online tại:

Khách cần mua sản phẩm nào vui lòng vào link shopee này để xem giá và đặt hàng trên đấy bạn nhé: https://shope.ee/3AX2yPWPEk

Hoặc nhận tư vấn báo giá trực tiếp qua:

Website: https://www.inogarden.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/inogarden.vn

Hotline: 𝐁𝐚́𝐧 𝐥𝐞̉: 088 8774786 – 𝐁𝐚́𝐧 𝐬𝐢̉: 0912246987


0888774786